วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Ubuntu Desktop Edition Windows installer

วันนี้จะมานำเสนอการติดตั้ง Ubuntu แบบไม่ให้กระทบ Windows ครับ เชื่อว่าหลายคนคงเคยเป็นแบบผมว่าอยากลองหันไปใช้ Linux แต่ขี้เกียจ ต้องมาแบ่ง Partition มาแยกการ Boot ระหว่าง Linux กับ Windows และ อื่นๆ อีกบลาๆๆๆ พอเวลาติดตั้งไปเรียบร้อยอยากเอาออก ก็วุ่นวายอีก ต้องลบ Partition  แล้วก็จัดสรรมาคืนอีก วุ่นวายมากมาย แต่ตอนนี้ไม่ต้องกังวลเรื่องนั้นแล้ว เนื่องจากทาง Ubuntu ได้เห็นถึงปัญหานี้ จึงได้จัดทำ  application ที่มาช่วยในส่วนนี้นั้นก็คือ Wubi นั่นเอง



Wubi เป็น application ที่ช่วยในการ setup Linuxใช้งานควบคู่ไปกับ Windows สำหรับคนที่ใช้งาน Windows เป็นหลัก แต่อยากทดสอบลง Linux โดยที่ตัว Linux นั้นจะไม่กระทบกับระบบ Windows เพราะ Wubi เหมือนเป็นแค่ Application ของ Windowsตัวนึง เมื่อไม่ใช้งานแล้ว ก็สามารถ Uninstall ออกได้ ตัวLinux ก็จะถูกลบออกไปโดยไม่ส่งผลต่อ Windows ที่เราใช้งานเลย

แล้วมันต่างจากการใช้งาน VM ตรงไหนล่ะ มันต้องต่างอยู่แล้วเพราะตัว Wubi จะจำลอง Boot Loader และมีรายการให้เลือกว่าเราจะใช้ OS ไหนระหว่าง Windows กับ Linux ไม่เหมือนตอนที่เราจำลอง VM เพราะตัว Linux จะรันบน Windows อีกที ด้วยการใช้ Wubi จะทำให้ใช้ประสิทธิภาพของเครื่องได้มากกว่า

งั้นเรามาดูขั้นตอนกันดีกว่า [ขอยืมภาพประกอบมาจากเว็บของ Ubuntu เลยนะ ]
1. อันดับแรกเลย ไป Download ตัว Setup ได้ที่ http://www.ubuntu.com/desktop/get-ubuntu/windows-installer จะเห็นปุ่ม Start Download นั่นแหละ จิ้มไปเลย โหลดเสร็จแล้วก็ดับเบิ้ลคลิ๊กติดตั้งไปเลย
2. จะขึ้นอย่างภาพก็ตอบ Continue ไปเลย

3. จะุเห็นหน้าต่างตั้งค่า จะบอกพื้นที่เหลือของ HDD เรากับขนาดที่จะติดตั้ง ถ้าขนาดมากกว่าที่เค้าบอกก็ ok ที่เหลือดูแค่ ภาษาที่จะติดตั้ง, username กับ password ก็พอ กรอกให้ครบ เสร็จแล้วกดที่ Install ได้เลย
4. โปรแกรมจะเริ่มติดตั้งและจะทำการโหลดไฟล์ iso ของ Linux มาที่เครื่องเรา ขอบอกว่ารอนานมากกกก

5. ติดตั้งเสร็จมันจะให้ Reboot ทีนึง

6. เสร็จแล้ว เมื่อเรารีสตาร์ท จะมีให้เลือกว่าจะ Boot เข้า Windows หรือว่า Ubuntu (Linux)

เท่านี้เราก็ทดลองใช้ Linux ได้แล้ว คราวนี้ถ้าเราเบื่อ หรือไม่อยากใช้งานแล้ว เราก็แค่ Boot ไปที่ Windows แล้วทำการ Uninstall ตัว Wubi ออกเท่านี้ Linux ก็จะถูกลบออกไปจากเครื่องแล้วครับ

ขอจบข่าวไว้เพียงเท่านี้ เพราะผมจะไปเก็บของเตรียมตัวไประยองพรุ่งนี้ครับผม ^_^

[http://ninesola.blogspot.com/2011/04/ubuntu-desktop-edition-windows.html]
ปล. เห็นว่าหน้าสนใจเลยขอ coppy มาเลยแล้วกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น