วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

CodeIgniter Framework คืออะไร

     CodeIgniter(ci) เป็นเฟรมเวิร์คสำหรับพัฒนาแอปผลิเคชั่น หรือเป็นเครื่องมือ สำหรับคนที่สร้างเว็ปไซค์โดยใช้ php แล้วทำไมต้อง ci เท่าที่ผมใช้ผมว่ามันค้อนข้างจะเบาอยู่พอสมควร เร็วด้วย เข้าใจได้ไม่ยาก คนก็นิยมใช้ หาบทความง่าย ของฟรีและที่สำคัญ บริษัทผมก็ใช้ อิอิ ci มีไลบรารี่ต่างๆเตรียมไว้ให้ใช้มากมาย  เช่น ติดต่อฐานข้อมูล , ส่งอีเมล์ , ตรวจสอบรูปแบบข้อมูล , ดำรงช่วงเวลาการสื่อสาร , จัดการกับรูปภาพ , ทำงานด้วยข้อมูล XML-RPC , ฯลฯ อีกมากมาย ถ้าไม่พอก็สามารถสร้างเพิ่มเองได้เลย หลักๆของ ci เป็นการทำงาน Model-View-Controller(MVC)

 Model-View-Controller. MVC คือวิธีการทางซอฟต์แวร์ที่แยกระบบการใช้เหตุผลของแอพพลิเคชั่นจากส่วนแสดงผล ในทางปฎิบัติ มันอนุญาตให้หน้าเว็บของคุณมีสคริปเล็กๆเนื่องจากส่วนแสดงต้องแยกออกจากสคริป PHP
  • Model อธิบายโครงสร้างข้อมูล แบบฉบับของคลาสแบบจำลองจะมีฟังก์ชั่นที่ช่วยให้คุณรับ , ใส่ , ปรับปรุงข้อมูลของคุณในฐานข้อมูล
  • View คือข้อมูลที่ถูกแสดงให้กับผู้ใช้ View ส่วนใหญ่จะเป็นเว็บเพจ แต่ใน CodeIgniter , view สามารถเป็นเพียงบางส่วนของหน้าได้ เช่น ส่วนหัว ส่วนท้าย มันสามารถจะเป็นหน้า RSS หรือเป็นอย่างอื่นได้ที่เป็น "เพจ"
  • Controller ถูกใช้เป็น สื่อกลาง ระหว่าง Model , View และแหล่งที่มาอื่นๆที่ต้องการในการทำงาน HTTP request และการสร้างเว็บเพจ
CodeIgniter ปล่อยวางวิธีการ MVC อย่างพอสมควรโดย Model เป็นสิ่งที่ไม่บังคับใช้ ถ้าคุณไม่ต้องการเพิ่มการแยกออก หรือหาวิธีบำรุงรักษา Model ซึ่งยุ่งยากกว่าที่คุณต้องการ คุณสามารถไม่สนใจมันและสร้างแอพพลิเคชั่นของคุณโดยใช้เพียง Controller และ View. CodeIgniter ยังยินยอมให้คุณรวมสคริปของคุณกับตัวมัน หรือแม้แต่พัฒนาไลบรารี่ส่วนสำคัญของระบบ ยอมให้คุณทำงานในแบบที่คุณเข้าใจได้มากที่สุด

ดังรูปต่อไปนี้เป็นการแสดงการไหลของข้อมูลตั้งแต่ต้นจนจบของระบบ


หน้า index.php เป็นตัวควบคุมส่วนหน้า, สร้างทรัพยากรพื้นฐานที่ต้องการในการรัน CodeIgniter.
Rounting : ตัว Router ทำการตรวจสอบ HTTP request กำหนดว่าควรจะทำอะไรกับมัน
Caching : ถ้ามีไฟล์แคชอยู่ ตัวมันจะถูกส่งกลับทันทีไปยังบราวเซอร์ โดยไม่ผ่านการทำงานปกติของระบบ
Security : ก่อนที่จะโหลดตัวควบคุมของแอพพลิเคชั่น (Application Controller) HTTP request และผู้ใช้ใดๆที่ส่งข้อมูลมาจะถูกกรองข้อมูลเพื่อความปลอดภัย
Application Controller : โหลดแบบจำลอง(Model) , ไลบรารี่หลัก(Libraries) , plugins, ผู้ช่วย (Helpers) และทรัพยากรอื่นๆที่จำเป็นในทำงานที่ถูกร้องขอมา
สุดท้าย View ปฎิบัติงานและถูกส่งกลับไปยังบราวเซอร์เพื่อโชว์หน้าจอ ถ้าระบบแคชถูกใช้งาน หน้าจอจะถูกแคชก่อนแล้วจึงค่อยส่งสิ่งที่ร้องขอมาเป็นลำดับถัดไป
[http://codeigniter.in.th]

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23 พฤษภาคม 2555 เวลา 17:43

    เสียดายที่ใช้ดรีมจนคล่องไปแล้ว ไม่อยากเริ่มนับ1ใหม่

    ตอบลบ