วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

[Tip&tack] CodeIgniter file config.php

มาเซ็ตสิ่งที่จำๆใน config กันครับ ในนี้ ไม่ค่อยมีอะไรมากมาย ครับ เป็นพื้นฐานๆ นะครับ
อันแรกครับ base_url ครับ เราสามารถ ตั้งค่า ให้เป็น url พื้นฐานได้ครับ เอาไว้ใช้ใน ส่วน C และ V ได้ครับ 
$config['base_url'] = '';
แก้เป็น
$config['base_url'] = 'http://'.$_SERVER['HTTP_HOST'].'/';
วิธีใช้ก็ 
<?echo base_url();?>
แค่นี้เราก็ ได้ ค่าของ host ที่เราตั้งไว้แล้วนะครับ

ต่อไปนะครับ config อันนี้ก็ สำคัญครับ  เป็นอักขณะ ที่เราเอาไว้ใส่ ตรง url อ่ะครับ ให้ใส่ได้มากขึ้น  ภาษาไทย ได้ด้วยครับ
$config['permitted_uri_chars'] = 'a-z 0-9~%.:_\-';
แก้เป็น
$config['permitted_uri_chars'] = 'ก-๛{3}เ{3}a-z)(! 0-9~%.,;=:_\[\]\-\+\?';
 ต่อไป ให้ใช้ get ได้ นะครับ ปกติ เราก็ใช้ได้แต่ทาง ci ปิดเอาไว้ครับ เราต้อง ใช้โหมดนี้ก่อนนะครับ  และส่งค่า ภาษาไทย ครับ
$config['uri_protocol'] = 'AUTO';
เปลี่ยนเป็น
$config['uri_protocol'] = "PATH_INFO";
ถ้าเจอ error แบบนี้ ก็จัดการทำตามด้านบนนี้ เลยนะครับ

An Error Was Encountered

The URI you submitted has disallowed characters. 

ผลที่ได้ครับ ใช้ภาาษาไทยได้แล้วครับ

ปล. หลักๆ ก็มีแค่นีแหละครับ ที่ผมเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมกับการใช้งาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น