วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เริ่มเขียน CodeIgniter Framework บทที่ 2 : สร้าง controllers ใหม่

ครั้งนี้ เรามาสร้าง controllers ใช้กันเอง ดีกว่าครับ เข้าไปที่ host เราก่อน ครับ อิอิ แล้วสร้างไฟ php กันเลย ครับ ผมขอให้ชื่อ main.php นะครับ ไว้ที่ ci22\application\controllers นะครับเดียวหาว่าไม่บอก ด้านในควรมีอะไรบ้าง มาดูกันครับ

<?php
header('Content-Type: text/html; charset=utf-8');
class Main extends CI_Controller {
   public function index(){
     echo "ทดสอบ Main";
   }
}


แค่ นี้ครับ *tip ได้สังเกตุไหม ครับ ว่า ผม ไม่ได้ ปิด php ใช้แล้วครับ ทาง ci อนุโรม ให้คับเราไม่จำเป็นต้อง ปิดครับ หุหุ สบายเราเลย ok ครับ ต่อๆๆ กันครับ เสร็จแล้ว save เลยครับ มาทดสอบครับ http://localhost/ci22/index.php/main/index หรือ http://localhost/ci22/index.php/main

เป็นไง ครับ เราก็ มี C เป็นของเราเอง แล้วครับ ง่ายใช้ไหม แล้วที่ทำมาตั้งนานเนี้ยทำไม ไม่เห็นมีอะไรแตกต่างกับผมเขียน php ธรรมดาเลยนิ ครับ ใช่ครับ ผม ci มันไม่ได้ทำแค่นี้ครับ มันจะช่วยเรื่อง ติดต่อ db , function ที่ใช้ ปล่อย ๆ ประมาณนั้นครับ ต่อกันเลยนะครับ ต่อไป เราจะ ลองโยน ค่าไปให้ view แสดงกันบ้างนะครับ ไหนๆก็มี C เป็นของตัวเองแล้ว ต่อไปเราก็หา V เป็นของตัวเองบ้างดีกว่า ครับ สร้างเลย ครับ ที่ ci22\application\views อันนี้ เราสามารถ สร้าง โฟเดอร์แยกได้ด้วยนะครับ ผมขอสร้างแยกไว้นะครับ เอาเป็นชื่อ user และกันครับ แล้วก็ php ชื่อ index.php
หน้า C main.php

<?php
header('Content-Type: text/html; charset=utf-8');
class Main extends CI_Controller {
public function index(){
echo "ทดสอบ Main";
$data['test']="<br>ทดสอบ Views";
$data['game']="<br>ทดสอบ Game";
$this->load->view('user/index',$data);
}
}

หน้า V index.php
<br>-----------------------
<br>หน้าวิว
<?php
echo $test;
echo $game;
?>
หน้า host ผมลัพที่ได้ครับ
เป็นไง ครับ โยนไปให้ V แสดงก็ได้ จะแสดงที่ C ก็ได้ และเราสามารถ ส่งไปเป็น array ได้ด้วยนะครับ วิธีส่ง นะครับ หน้า C นะครับ แก้โค๊ด นิดหน่อย

public function index(){
echo "ทดสอบ Main";
$data['data']['test']="<br>ทดสอบ Views";
$data['data']['game']="<br>ทดสอบ Game";
$this->load->view('user/index',$data);
}
ส่วนหน้า V ผมขอ print_r($data); เลยนะครับ

<br>-----------------------
<br>หน้าวิว<pre>
<?php
print_r($data);
?>
</pre>


เป็นไง ครับ ส่งค่าเป็น array ได้ด้วย ไม่ยากเลยใช้ไหม ครับ
*tip&tack เราสามารถ ส่งค่า title key seo เข้าไป เป็น array เพื่อแยกกับข้อมูลอื่นๆ ที่จะส่งไปได้ครับ เพื่อให้ง่ายก่อนการ เข้าใจ หรือ เราจะไปหา libraries template มาใช้ก็ได้ ครับ

ปล.น่าจะเริ่มใช้กันเป็นแล้ว นะครับ ต่อไปจะเขียนอะไรดีนะ พื้นฐานๆ ให้ไปประยุกต์ กันต่อเองนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น